ในการเช่ารถในพื้นที่ต่างจังหวัดแล้วการท่องเที่ยวภาคเหนือ สิ่งที่ยอดฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้นการขึ้นเขาอย่างแน่นอน ซึ่งสำหรับมือใหม่นั้นในการขึ้นเขานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ว่าง่าย หรือ ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ เพราะว่าการขึ้นเขาในจังหวัดต่าง ๆ ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ไม่ว่าการขึ้นเขาในจังหวัดเชียง ไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัว หรือ การเลือกใช้บริการ รถ เช่า เชียงราย แน่นอนความเข้าใจในการขับรถเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

เรื่องของความเร็วในการขับขึ้น  ขับลง

            ในการขับรถขึ้นขา ลงเขา นั้นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดเลยนั้นคือการขับรถด้วยคึกคะนอง ขับรถเร็ว โดยเฉพาะในการขับลงเขา  เพราะว่าความเร็วของรถนั้นจะเพิ่มขึ้นแม้ไม่ได้เหยียบคันเร่งก็ตามเพราะว่า เพราะว่ากฏแรงดึดดูดของโลกที่เราเคยเรียนมากำลังทำให้รถของเรานั้น เร่งความเร็วขึ้นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกใช้ควรใช้จังหวะเกียร์ต่ำต่ำเนื่อง และ จำเป็นต้องเกียร์ไปตามความเหมาะสม และพยายามเลี้ยงคันเร่งให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำหรือ สูงเกินไป

การเลือกใช้เกียร์

            ไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัวหรือการเลือกใช้บริการ รถ เช่า เชียงราย นั้นอีกข้อที่สำคัญเลยนั้นคือในเรื่องของ “การเลือกใช้เกียร์” เพราะว่าหากว่าเรานั้นขับรถขึ้นไปนั้นเราจะเห็นว่าให้ใช้เกียร์ต่ำ ซึ่งก็คือ เกียร์ 1 และ 2 ในตำแหน่งเกียร์ธรรมดา และ เกียร์ L  หรือ D-3-2-1 ของเกียร์อัตโนมัติรุ่นนั้น ๆ เพื่อใช้ในการขับรถขึ้นเขา

ห้ามแซงทางโค้งเด็ดขาด

            เป็นสิ่งที่สำคัญ และ ห้ามลืมเด็ดขาดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ และ มาตรฐานความปลอดภัยเลยก็ว่าได้ นั้นก็คือการห้ามแซงทางโค้ง หรือ เส้นทึบเด็ดขาด เพราะว่านอกตัวเรานั้นอาจจะมีรถคันอื่นที่จะมาจากทางแคบด้วยเช่นกัน ดังนั้นการไม่แซงทางโค้ง  และ เส้นทึบ พร้อม ๆ กับการประคองเลนส์ของตัว อย่าพยายามกินเลนส์ ขับรถคร่อมเลนส์คนอื่นเด็ดขาด ซึ่งคนที่ขับรถจนชินนั้นจะรู้กฎข้อนี้ดีมากที่สุด

การเข้าโค้งจะต้องระมัดระวัง

            ในการเข้าโค้งนั้นอีกเรื่องที่จะต้องระวังนั้นคือในเรื่องของ “ความเร็ว” เพราะว่าบนเขานั้นเป็นสถานที่ค่อนข้างแคบดังนั้นการเข้าโค้งนั้นไม่ควรเข้าโค้งด้วยความเร็วเพราะว่ามีโอกาสเจอกับรถคันอื่นได้สูง และที่สำคัญหากว่ามีการหักรถด้วยความเร็วมีโอกาสที่รถจะพลิกคว่ำได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเข้าโค้งที่ดีที่สุดในการขับรถขึ้น และ ลงเขานั้นควรแตะเบรก และ ลดความเร็วไว้ที่ประมาณ 40-50กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว

ถ้าจำเป็นต้องแซง

            ถ้าจำเป็นต้องแซงจริง ๆ นั้นช่วงลงเขานั้นให้รอจังหวะให้ดี และ ดูถนนไกล ๆ ให้มั่นใจว่าไม่มีรถสวนมา และ ห้ามแซง ช่วงที่เป็นโค้งปิดเด็ดเพราะว่าเราไม่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาได้

                ดังนั้นนี้เป็นคู่มือการขับรถในการขึ้นเขา และ ลงเขาเบื้องต้นนะครับ แน่นอนว่าหลายคนนั้นอาจจะรู้อยู่แล้วแต่เชื่อว่ายังมีอีกหลากหลายคนที่ยังไม่รู้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการขับรถส่วนตัวหรือการเลือกใช้บริการ รถ เช่า เชียงราย นั้นต่างก็ขับเหมือนกันดังนั้นการขับขึ้นเขานั้นจะต้องระมัดระวังตัวอย่างมากเพื่อความปลอดภัยของตัวเรานะครับ และผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ด้วย